Hiện nay, bán hàng trên Lazada đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn, trong đó có các bà mẹ. Bởi đây là một trong những sàn thương mại điện tử có lượng người truy cập rất lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để kinh doanh thành công trên Lazada. Hãy cùng tìm hiểu cách bán hàng trên lazada hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu về Lazada
Năm 2012, Lazada Group là nền tảng thương mại điện tử được Maximilian Bittner sáng lập và đưa vào hoạt động với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Rocket Internet. Năm 2016, Lazada chính thức nhận được sự hỗ trợ về cơ sở hạ tầng công nghệ từ Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc. Đến nay, Lazada đã có mặt tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á bao gồm Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
Tại Việt Nam, Lazada có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh và hợp tác với hơn 3.000 nhà cung cấp để cung cấp hơn 500.000 sản phẩm (2016) trên nền tảng này.
Bán hàng trên Lazada có hiệu quả không?
Câu trả lời là “Có” vì những yếu tố sau:
Nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng và được nhiều người biết đến
Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử phát triển hàng đầu tại Việt Nam, ghi nhận lượng truy cập ấn tượng lên đến 23 triệu lượt/tháng (năm 2020). Chính vì vậy, việc kinh doanh trên Lazada không chỉ mang lại cơ hội tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ mà còn giúp các shop tối ưu hóa doanh thu một cách hiệu quả. Để hỗ trợ thêm cho chiến lược kinh doanh, bạn có thể tham khảo các dịch vụ tăng tương tác tại tanglikeaz.vn, giúp nâng cao độ nhận diện và uy tín cho gian hàng của mình trên nền tảng này.
Đội ngũ hỗ trợ tận tâm
Đội ngũ hỗ trợ khách hàng của Lazada làm việc chuyên nghiệp và tận tâm. Khi gặp vấn đề trong quá trình kinh doanh, người bán sẽ nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ Lazada.
Nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn
Lazada thường xuyên chạy các chiến dịch quảng bá thương hiệu trên nhiều nền tảng khác nhau như Google, Facebook,… giúp các shop thu hút được lượng khách hàng lớn mà không mất bất kỳ chi phí nào. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi hàng tháng sẽ giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Làm thế nào để bán hàng trên Lazada?
Nhiều cá nhân hiện nay, đặc biệt là các bà mẹ, lo ngại rằng quy trình bán hàng trên Lazada phức tạp hơn các nền tảng thương mại điện tử khác. Trên thực tế, quy trình bán hàng trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử này khá đơn giản, người bán chỉ cần:
Đăng ký tài khoản
Chủ shop truy cập vào mục “Kênh bán hàng” trên website Lazada, sau đó nhấp vào “Đăng ký ngay” để tạo tài khoản. Sau đó, người bán thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng Lazada
Người bán tiến hành chọn loại hình kinh doanh và sau đó điền đầy đủ thông tin cần thiết vào form hiển thị trên màn hình như: Số điện thoại, Tên cửa hàng, Email, Mật khẩu,… sau đó nhấn “Xác nhận”.
Bước 2: Điền thông tin cửa hàng Lazada
Trong mục “Bán hàng trên Lazada”, chủ shop chỉ cần điền đầy đủ thông tin như sau:
Bước 3: Tải lên các giấy tờ kèm theo
- Nếu doanh nghiệp là cá nhân, người bán sẽ tải lên ảnh quét cả hai mặt của thẻ căn cước công dân/CMND.
- Nếu bạn là doanh nghiệp, người bán sẽ tải lên ảnh quét của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi hoàn tất 3 bước trên, người bán nhấp vào “Xác nhận” để vào giao diện quản trị Trung tâm người bán Lazada, chọn tài khoản để quản lý tính năng Trò chuyện. Tại đây, bạn chọn tài khoản Email rồi nhấp vào “Duyệt” để hoàn tất quá trình đăng ký mở gian hàng.
Tham gia khóa học bán hàng đầu tiên của bạn
Để bắt đầu vận hành cửa hàng một cách hiệu quả, chủ shop cần tham gia các khóa học bán hàng dành cho người mới trên Lazada. Tại giao diện Seller Center, người bán chỉ cần nhấp vào mục “Khóa học đầu tiên” để được chuyển hướng đến “Chương trình tự học dành cho người bán”. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm các bài học hướng dẫn chi tiết, kết hợp với những bài kiểm tra giúp nắm vững hệ thống quản lý bán hàng của Lazada. Ngoài ra, để tăng hiệu quả kinh doanh và thu hút khách hàng, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ tăng lile Lazada nhằm nâng cao độ uy tín và sự chú ý cho gian hàng của mình.
Khóa học hướng dẫn bán hàng trên Lazada bao gồm những nội dung chính sau:
- Cam kết nói không với sản phẩm kém chất lượng, đồng thời thành thạo kỹ năng sáng tạo và quản lý sản phẩm.
- Hướng dẫn xử lý đơn hàng trên Lazada.
- Đưa ra các điều khoản và điều kiện liên quan đến việc thanh toán của Lazada cho người bán.
Đăng sản phẩm lên cửa hàng của bạn
Sau khi hoàn thành khóa học bán hàng, bạn có thể đăng sản phẩm để bán trên cửa hàng trực tuyến mới tạo theo những cách sau:
Phương pháp 1: Đăng bán sản phẩm thủ công của bạn
Theo kinh nghiệm bán hàng trên Lazada , nếu ban đầu chưa có nhiều sản phẩm, chủ shop có thể đăng sản phẩm bán thủ công theo các bước sau:
Bước 1: Tại giao diện Trung tâm người bán Lazada, người bán nhấp vào ô “Tạo sản phẩm”.
Bước 2: Nhấp vào nút “Tạo sản phẩm” khi cửa sổ “Tạo sản phẩm” xuất hiện trên màn hình.
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm bao gồm: Tên, danh mục sản phẩm, thương hiệu, model, thông tin cơ bản/tính năng, hình ảnh, trọng lượng, kích thước, mã SKU và giá. Sau đó, nhấp vào nút “Lưu và Hoàn tất” và chờ Lazada phê duyệt trong vòng 24 giờ.
Phương pháp 2: Đăng sản phẩm để bán hàng loạt
Trong trường hợp số lượng sản phẩm lên đến hàng trăm, chủ shop nên đăng sản phẩm bán theo lô với định dạng file *.CVS theo form mà Lazada cung cấp. Đây được xem là cách bán hàng trên Lazada tiết kiệm thời gian và công sức.
Bước 1: Người bán truy cập vào giao diện Trung tâm người bán Lazada, sau đó chọn “Sản phẩm” và nhấp vào “Thêm sản phẩm”. Tiếp theo, người bán nhấp vào Tải lên hàng loạt trên màn hình.
Bước 2: Khi màn hình hiển thị cửa sổ “Nhập”, người bán chọn dòng sản phẩm mình đang kinh doanh trong mục “Tạo dòng sản phẩm” rồi nhấp vào liên kết màu xanh.
Bước 3: Lúc này màn hình tự động chuyển sang tab “Template History”, người bán đợi vài giây rồi nhấp vào “Download” để tải mẫu danh sách sản phẩm của Lazada.
Bước 4: Người bán mở file đã tải về và nhập các trường thông tin theo hướng dẫn bên trong. Sau đó, người bán tải file danh sách sản phẩm mới tạo để hoàn tất.
Kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên Lazada
Bên cạnh việc nắm vững quy trình, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước cũng là một cách bán hàng hiệu quả trên Lazada . Dưới đây là một số kinh nghiệm mà bạn không nên bỏ qua:
- Mô tả sản phẩm rõ ràng và chi tiết, kèm theo hình ảnh chân thực và sắc nét.
- Luôn lắng nghe và phản hồi tích cực, lịch sự với những bình luận của người mua.
- Tư vấn sản phẩm cho khách hàng với thái độ thân thiện và nhiệt tình.
- Kiểm soát hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
- Xử lý khéo léo các trường hợp đánh giá không tốt hoặc hàng hóa gặp vấn đề trong quá trình vận chuyển.
- Cố gắng thuyết phục người mua để lại đánh giá tốt sau khi nhận hàng để tăng uy tín cho cửa hàng.
- Đóng gói hàng hóa cẩn thận và gọn gàng để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
- Tham gia các chương trình khuyến mãi của Lazada để tăng doanh số mua sản phẩm cho cửa hàng của bạn.
- “Tăng điểm” cho người bán bằng cách đẩy nhanh tốc độ giao hàng, hạn chế hủy đơn hàng, hạn chế giao nhầm, giao thiếu, v.v.
Nhìn chung, cách bán hàng trên lazada hiệu quả không hề phức tạp nếu người bán hiểu rõ quy trình và chính sách. Do đó, các mẹ có thể tự tin lựa chọn sàn thương mại điện tử này để kinh doanh. Hy vọng những kinh nghiệm trong bài viết sẽ giúp các chủ shop kinh doanh hiệu quả và thu về lợi nhuận lớn. Chúc các bạn thành công!